CÁCH HIỆN THỰC HÓA CÁC DỰ ĐỊNH CHO NĂM MỚI KHỞI SẮC

Sau một thời gian trì hoãn những dự định vì các “kỳ nghỉ lễ” ngoài mong muốn, đã đến lúc chúng ta hiện thực hóa các kế hoạch ấy, dẫn đầu một năm mới đầy sắc màu và mãn nguyện!

Nếu mãi áp dụng tuyên ngôn “mình thích thì mình làm thôi” thì các dự định ấp ủ bấy lâu sẽ có nguy cơ tan thành mây khói trong chớp mắt. Vì vậy hãy cùng AEON MALL Bình Tân tìm hiểu cách vẽ nên lộ trình chu toàn như kim chỉ nam dẫn dắt bạn vượt qua thử thách và đến đích hiệu quả bằng các cách dưới đây nhé!

Bước 1: Phân tích và xác định “điều kiện cần và đủ”

Bước đầu tiên không thể thiếu chính là cuộc trò chuyện với bản thân mình để hiểu rõ các dự định sắp đến. Áp dụng phương pháp tư duy 5W1H sẽ giúp bạn “giải mã” những thông tin tuy cơ bản nhất nhưng cũng quan trọng và cần thiết nhất. Cụ thể là các câu hỏi về:

  • Mục tiêu/dự định của bạn là gì (What?).
  • Xác định mức độ quan trọng bằng câu hỏi vì sao chúng ta cần phải thực hiện điều đó (Why?).
  • Phân biệt kế hoạch dài hạn và ngắn hạn bằng cách đề ra cột mốc thời gian dự tính sẽ hoàn thành (When?).
  • Người sẽ cùng bạn bước đến chặng cuối của hành trình là ai (Who?).
  • Cuối cùng là đâu là những kỹ năng bạn cần trau dồi để có những cách đạt được mục tiêu hiệu quả nhất có thể (How?).

Từ công đoạn phân tích trên là bạn đã có đầy đủ “in4” của các dự định trong tay để từ đó xác định liệu đây có phải mục tiêu xứng đáng với công sức và nỗ lực bạn sẽ bỏ ra hay không. Qua đó, chọn lọc và “chốt sổ” số lượng kế hoạch hợp lý với bản thân. Vậy là bản phác thảo sơ bộ lộ trình trong một năm đã bước đầu được hình thành.

Khoảnh khắc “khai sáng” khi đã xác định được các kế hoạch trong năm.

Bước 2: Lên kế hoạch

Sau khi đã có cuộc nói chuyện với bản thân, chúng ta cần sắp xếp các dự định trên vào một bảng kế hoạch chỉn chu với khung thời gian rõ ràng để có thể duy trì thực hiện một cách tốt nhất. Cụ thể là áp dụng quy tắc 80/20 hay còn được gọi là nguyên tắc Pareto với 80% là kết quả đầu ra đến từ 20% yếu tố đầu vào.

Theo đó, trong các dự định đề ra, những việc quan trọng và mang lại giá trị cao nên được ưu tiên hàng đầu, còn những việc nhỏ nhặt và mang lại ít giá trị hơn nên được xếp theo sau. Bởi những việc mang lại giá trị ít hơn thường dễ hoàn thành thành hơn là những việc mang lại giá trị cao.

Vì vậy, dựa trên mức độ quan trọng của các mục tiêu đã phân tích ở bước một, chúng ta có thể xác định thứ tự những việc chúng ta sẽ thực hiện và hoàn thành trước tiên trong ngày. Đồng thời, chủ động phân chia thời gian một cách hợp lý và thông minh bằng cách sắp xếp và xác định những công đoạn cần thiết để đạt mục tiêu và thực hiện trong 20% quỹ thời gian đã định trước. Ví dụ như bạn xác định sẽ dành 2 tiếng để chuẩn bị cho buổi thuyết trình, hãy sử dụng 30 phút đầu để bao quát lại dàn bài, 1 tiếng để tập dợt – ghi nhớ và 30 phút cuối để soạn note những điểm quan trọng, đây cũng là cách giúp bạn tự ghi nhớ bài tốt hơn.

Quy tắc này vừa giúp quản lý quỹ thời gian quý giá của bản thân, vừa đảm bảo năng suất hiệu quả, hoàn thành nhiều đầu mục trong một ngày.

Chủ động thực hiện theo thời gian biểu đã đề ra.

Bước 3: Hành động

Một “bữa tiệc” gạch đầu dòng & checkbox đã được bày sẵn, sẽ thật đáng tiếc nếu không ai chủ động “dùng bữa”. Đừng để các ý tưởng tuyệt hảo bị nguội lạnh vì nỗi sợ ở vạch xuất phát. Chỉ cần bạn hành động là bạn đã bắt đầu hành trình biến hóa năm mới trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết

Tận hưởng hành trình với những thử thách mới và bạn đồng hành mới.

Lời khuyên tặng bạn là nên thực hiện các dự định quan trọng từng bước một và đừng để “con số” gây áp lực. Khi đặt ra quá nhiều mục tiêu, đặc biệt là dự định lớn sẽ rất dễ làm bạn nản chí và đuối sức trên hành trình của mình và thành quả nhận được chưa chắc như ý muốn. Thay vào đó hãy tận hưởng hành trình thú vị này vì dù kết quả có ra sao, ở cuối hành trình bạn sẽ được trao thưởng bằng loạt kỹ năng và trải nghiệm “độc nhất vô nhị” cho bản thân!